สร้างเว็บEngine by iGetWeb.com

กระปุกออมสินของหนู

กระปุกออมสินของหนู

กระปุกออมสินของหนู

                เด็กสมัยนี้จะรู้จัก “กระปุกออมสิน” ที่สมัยรุ่นพ่อและแม่ของพวกเรายังเยาว์วัยกันหรือไม่ เป็นคำถามที่ฟังดูแล้วน่าประหลาดใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะไม่เคยมีใครคิดว่า เด็กๆสมัยนี้จะไม่รู้จัก “กระปุกออมสิน”  ถึงแม้จะเคยได้ยินกันก็ตาม  เป็นเพราะโลกปัจจุบันที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยีนั้น ทำให้บทบาทของเจ้ากระปุกน้อยๆนี้หมดความหมายไป

                สมันก่อนกระปุกออมสิน เป็นสัญลักษณ์แห่งการอมออม ตามสำนวนโบราณท่านว่า “มีสลึง พึงบรรจบ ให้ครบบาท” เป็นถ้อยคำที่บรรดาปู่ย่า ตายายสอนรุ่นพ่อแม่เรากันอย่างติดหูเลยทีเดียว และการเก็บเงินกับกระปุกออมสินนั้น จะค่อยๆหยอดเงินที่เหลือเก็บในแต่ละวัน ทีละเหรียญ ทีละเหรียญ โดยตั้งความหวังว่า ผู้อมออมจะมีเงินเก็บเมื่อกระปุกเต็ม โดยที่เด็กๆผู้เก็บเงินนั้นรู้แต่เพียงว่า “สนุก” อยากเห็นเงิน เต็มกระปุกก็เท่านั้นเอง แต่หารู้ไม่ว่า พวกเด็กๆเหล่านั้น ได้ถูกปลูกฝังนิสัยความประหยัดและรู้จักใช้เงินอย่างไม่รู้ตัว ฉะนั้นจึงไม่แปลกใจที่บรรดาผู้ใหญ่จะมอบกระปุกออมสินเป็นของขวัญแก่เยาวชนในรุ่นนั้น

                ปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและล้ำสมัย เป็นสังคมวัตถุนิยม ที่จะต้อง “มีเหมือนเขา” จะต้อง “เป็นเหมือนเขา” เป็นสังคมที่รับวัฒนธรรมต่างชาติเข้ามาโดยไม่มีปิดกั้น ทำให้สังคมเราตอนนี้ผู้คนนิยมซื้อของแพงๆ มีคุณค่าทางยี่ห้อ และต้องการความยอมรับในกลุ่ม หรือสังคมของตน จนหลายๆท่านไม่มีการวางแผนทางการเงินป้องกันไว้ อย่างที่คนรุ่นพ่อรุ่นแม่เราเคยอมออมกัน ไม่มีการหยอดกระปุก ไม่มีการเก็บเงินที่ดีพอ และประจวบเหมาะกับมีบัตรจัดให้ หรือบัตรเครดิตประเภทผ่อนซื้อสินค้าได้ 0% สมดังใจ ก็เลยหมดเงินเก็บไปกับการซื้อของ โดยที่หลายๆอย่างของชิ้นนั้นไม่ได้มีความจำเป็น และที่แย่กว่านั้น “หลายๆคนซื้อสินค้าเกินกำลังฐานะตน ซึ่งเป็นที่มาของปัญหาต้นเหตุของความจน ความไม่รวย ซึ่งไม่ได้เป็นเพราะรายได้ไม่พอ แต่เป็นเพราะไม่รู้จักพอเพียง และไม่วางแผนทางการเงินของบุคคลเหล่านั้นเอง”  หากเราลองมองย้อนกลับไปและมีสติในการใช้จ่ายเงิน และเลือกวิธี “หยอดกระปุกออมสิน” ซึ่งเราอาจใช้วิธีฝากธนาคารหรือซื้อกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ก็จะสามารถช่วยให้เรามีเป้าหมายในการบริหารเงิน มีสัดส่วนการใช้เงิน เก็บเงินอย่างมีเป้าหมาย ถึงแม้ว่าวิธีการในปัจจุบันจะไม่เหมือนในอดีตอย่างการหยอดกระปุกออมสิน แต่ผลลัพธ์ที่ได้จากการอดออมไม่ต่างกัน ฉะนั้นเรามาเริ่มวางแผนทางการเงินของเรากันวันนี้เพื่ออนาคตที่ดีของเราและคนที่เรารักนะครับ

By Challenge Me Tutor

Tags : การเงิน ออมเงิน ออมสิน เก็บเงิน กระปุกออมสิน การบัญชี  การลงทุน  Finance Investment Saving การเงิน ติวบัญชี ติวการเงิน ติว single license สอนการเงิน สอนบัญชี สอน single license

view